Nhiều người trẻ chọn điện thoại 'cục gạch' thay iPhone, ở Mỹ

Đăng bởi Admin vào lúc 28/08/2023

Ngày càng nhiều người thuộc thế hệ Gen Z tại Mỹ chuyển sang dùng điện thoại cơ bản để "giải độc kỹ thuật số".

Theo thống kê năm 2023 của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, điện thoại cơ bản gây bất ngờ khi tăng trưởng về số lượng người dùng. Dòng sản phẩm này thường có cấu tạo nắp gập, khó truy cập ứng dụng giải trí nhưng vẫn đảm bảo chức năng năng như nghe, gọi, nhắn tin.

Theo Counterpoint, xu hướng mới được kỳ vọng giúp vực dậy mảng kinh doanh đang mờ nhạt và bị định giá thấp. Hiện thiết bị "cục gạch" chiếm 2% tổng thị trường điện thoại Mỹ và dự kiến đạt doanh số 2,8 triệu chiếc vào cuối năm.

Lars Silberbauer, Giám đốc tiếp thị HMD Global, đánh giá sự tăng trưởng của thị trường điện thoại cơ bản không phải xu hướng nhất thời. Hiện nhu cầu sử dụng loại điện thoại này tăng mạnh tại Mỹ với hàng chục nghìn máy Nokia bán ra mỗi tháng. Dù được bổ sung một số tính năng như kết nối 4G, phát Wi-Fi, trình duyệt web, chúng vẫn không hỗ trợ ứng dụng mạng xã hội và thường có giá dưới 100 USD.

Trong khi đó, theo thống kê của Statcounter, Apple hiện nắm giữ 57% thị phần điện thoại di động tại Mỹ. Còn khảo sát của ngân hàng đầu tư Piper Sandler năm ngoái cho thấy 87% thanh thiếu niên sở hữu iPhone. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhiều người dùng trẻ, nhất là thế hệ Gen Z, đang muốn giảm sử dụng iPhone để tránh xa không gian mạng. Bên cạnh smartphone chuyên nhận email và theo dõi công việc, họ sẽ dùng thêm điện thoại nắp gập với mục đích liên lạc người thân. "Điện thoại thông minh thu hút vì những thông báo, tin tức nóng hổi, nhưng gây gián đoạn và có thể khiến mọi người căng thẳng", giáo sư Sandra Wachter, chuyên gia công nghệ kiêm nhà nghiên cứu AI tại Đại học Oxford, cho biết.

"Xu hướng này diễn ra với các nhóm Gen Z đã cảm thấy quá mệt mỏi với màn hình smartphone", Jose Briones, quản lý một nhóm chuyên về điện thoại cơ bản trên Reddit, nói với CNBC hồi tháng 5. "Họ cảm nhận được tác hại từ smartphone dù không rõ ràng".

Ngoài lý do "giải độc kỹ thuật số", doanh số điện thoại loại này còn tăng thêm nhờ khách du lịch muốn sở hữu thiết bị nghe gọi nhỏ gọn với giá rẻ.

Điện thoại cơ bản nắp gập của Samsung và máy chơi game cầm tay GameBoy. Ảnh: ZDnet

Một phiên bản điện thoại nắp gập của Motorola. Ảnh: Reuters

Thống kê cho thấy điện thoại TCL của Trung Quốc chiếm 43% thị phần điện thoại cơ bản. Xếp thứ hai là HMD với 26%. Giới chuyên gia cho rằng các hãng đang có kế hoạch nâng cấu hình và trang bị phần cứng, đồng thời duy trì sự đơn giản trong cách sử dụng nhằm tăng tính cạnh tranh cho điện thoại cơ bản. Ví dụ, với NFC - chuẩn kết nối không dây phạm vi ngắn, điện thoại "cục gạch" có thể dùng thanh toán, điều khiển thiết bị điện tử trong nhà hoặc truy cập phương tiện công cộng một cách thuận tiện. Tương tự với esim, khách du lịch sẽ nhanh chóng chuyển dữ liệu và danh bạ sang máy mới nếu muốn cất những chiếc smartphone đắt tiền ở nhà.

Ngày 24/8, HMD Global ra mắt phiên bản Nokia 2660 Flip giá 57 USD với hai màu hồng và xanh. Đại diện công ty cho biết việc hồi sinh phiên bản nắp gập đầu tiên của Nokia nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng. Trước đó, các đơn vị như Punkt hay Light Phone thậm chí thuê người nổi tiếng quảng bá một số model điện thoại "cục gạch" mới trên kênh YouTube của hãng.

"Những gì chúng tôi đang làm không nhằm mục đích bán điện thoại cơ bản, mà hướng đến một thiết bị tối giản, ít công nghệ để bảo vệ sức khỏe người dùng", Joe Hollier, nhà sáng lập Light Phone, nói.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sau giai đoạn chuyển sang điện thoại cơ bản để "giải độc kỹ thuật số", những người trẻ này sẽ lại quay về sử dụng smartphone.

 

 

- Theo: vnexpress

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav
icon icon